Một số vấn đề về dạy học trực tuyến ở Trường Tiểu học Quốc Tuấn
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp và khó lường, trường Tiểu học Quốc Tuấn luôn linh hoạt thay đổi phương án tổ chức các hình thức dạy học nhằm đảm bảo nội dung chương trình cốt lõi, đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục học sinh.
Việc dạy học trực tuyến là một trong những nhiệm vụ giải pháp nhà trường đặt ra nhằm ứng phó với tình hình thực tế.Trong quá trình dạy học trực tuyến, giáo viên trong nhà trường gặp một số thuận lợi:
Ban giám hiệu nhà trường đã đưa ra kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và luôn chỉ đạo sát sao tới các tổ khối. Tổ chức cho GV tập huấn, SHCM, tổ chức các chuyên đề về Vận dụng linh hoạt PP- HT dạy học, nhất là ứng dụng CNTT, sử dụng phần mềm dạy học.
Nâng cấp đường truyền internet, thiết bị dạy học để tạo điều kiện cho giáo viên dạy học trực tuyến tại trường.
Đội ngũ giáo viên nhà trường đều biết sử dụng các phần mềm dạy học, chủ động, linh hoạt đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến. Giáo viên luôn nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo, chủ động nghiên cứu nội dung chương trình soạn giảng.
Hầu hết PH có đầy đủ thiết bị phục vụ học tập như: điện thoại, máy tính, laptop, luôn ủng hộ và đồng hành với các con trong quá trình tham gia học trực tuyến.Học sinh có ý thức tự học, thực hiện tốt nội quy học online mà giáo viên đề ra ngay buổi đầu dạy học trực tuyến.
Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến, giáo viên cũng gặp một số khó khăn:
Học sinh lớp 1 còn nhỏ, các em tiếp nhận kiến thức chủ yếu bằng trực quan. Khi dạy học trực tuyến, giáo viên không trực tiếp quan sát, kèm cặp sát được từng em. Với đặc điểm tâm lí lứa tuổi, các em dễ nhàm chán khi học trong thời gian dài, dễ mất tập trung. Việc thao tác sử dụng thiết bị ( bật, tắt mic ) sẽ không đảm bảo 1 tiết học.
Một số PH đi làm công ty nên chưa có nhiều thời gian kèm cặp trực tiếp các con học.Một số PH có hoàn cảnh khăn chưa đủ điều kiện để trang bị cho con những phương tiện học tập như: không sử dụng đường truyền kết nối mạng, không mua sắm nổi máy tính, laptop hay điện thoại thông minh,…
Linh hoạt sáng tạo trong dạy học trực tuyến
Trước những yếu tố thuận lợi và khó khăn đó, ban giám hiệu và tập thể giáo viên trường Tiểu học Quốc Tuấn đã phát huy những thuận lợi và đưa ra những giải pháp khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến.
Giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến như: microsoft teams, zoom không giời hạn thời gian. Bên cạnh đó, để tăng khả năng tương tác trong học tập, giáo viên đã thiết kế bài giảng điện tử trình chiếu, khai thác hiệu quả các tính năng, công cụ thiết kế trên phần mềm Powerpoint để tạo những bài giảng sinh động, hấp dẫn, cuốn hút học sinh đảm bảo giúp học sinh "Học mà chơi, chơi mà học". Giao bài tập trên các phần mềm hỗ trợ khác như: Zalo, googleform, Azota.Sử dụng phần mềm Camtasia hoặc một số phần mềm khác để tạo video bài giảng gửi cho học sinh học tập.
Các tổ khối xây dựng kế hoạch chuyên môn hàng tuần, sinh hoạt chuyên môn trực tuyến 3 - 4 lần /tuần có sự tham gia dự giờ của ban giám hiệu nhà trường. Nội dung sinh hoạt tập trung vào nghiên cứu nội dung chương trình các môn học đảm bảo kiến thức trọng tâm, cốt lõi. Các giáo viên trong khối có thể chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình dạy online với đồng nghiệp.
Trước khi dạy học online, giáo viên trao đổi họp PHHS, xây dựng nề nếp lớp học trực tuyến để các em thực hiện nghiêm túc.
Trong mỗi giờ dạy, giáo viên luôn lôi cuốn học sinh vào bài học, linh hoạt xây dựng bài giảng sinh động, tránh sự nhàm chán với học sinh,nhất là các em lớp 1,2.Thiết kế các trò chơi học tập gắn với thực tiễn như: Trò chơi Tiêu diệt virut; Bảo vệ môi trường, Phun thuốc diệt trừ Covid, Phân loại rác, Lì xì đầu năm, Du lịch online, Gọn gàng ngăn nắp….. để lồng ghép vào mỗi bài dạy. Đưa video clip, thông điệp 5K về phòng chống dịch bệnh Covid trong tình hình mới.
Trong giờ dạy, giáo viên luôn khuyến khích, động viên và trình chiếu, chia sẻ bài viết của học sinh trước lớp. Có nhận xét, tuyên dương và in phiếu khen gửi vào nhóm lớp để phụ huynh và học sinh theo dõi.
Khi giao bài tập trên zalo, giáo viên nhờ phụ huynh chụp bài hoặc quay video con đọc gửi cho giáo viên. Làm bài tập tương tác trên googleform có chấm điểm tự động. Với các hình thức giao bài như vậy, giáo viên cần tổng hợp, nhận xét cụ thể từng học sinh và đưa lên nhóm lớp.
Mỗi bài học gắn với thực hành trải nghiệm, giáo viên nhờ PH quay video các việc học sinh làm ở nhà; ghi nhận xét và chụp gửi qua zalo để giáo viên đánh giá.
Nhờ các hình thức tổ chức dạy học online linh hoạt mà phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng, đồng hành cùng các con. Chất lượng giáo dục đảm bảo.
Một số hình ảnh minh họa :