Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giáo dục nước ta, đặc biệt là chuyển đổi số trong dạy học.
Bắt kịp xu thế đó, trong mấy năm gần đây Trường Tiểu học Quốc Tuấn đã đưa ra các giải pháp thực hiện việc chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà nhà trường đề ra ngay từ đầu năm học, tạo môi trường học tập thông minh trên nền tảng số., nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Để hướng đến mục tiêu thực hiện thành công chuyển đổi số trong giáo dục, nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề, nâng cao kĩ năng nghiệp vụ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin cho toàn thể giáo viên. Các giáo viên được trang bị những kiến thức, kĩ năng công nghệ thông tin một cách bài bản, đồng bộ khi sử dụng các phần mềm, đặc biệt phần mềm ứng dụng trong quá trình dạy học. Chính vì thế, 100% giáo viên toàn trường làm chủ cộng nghệ: thiết kế bài giảng điện tử phục vụ giảng dạy hàng ngày, sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ.
Nhà trường xây dựng kho học liệu số làm nguồn học liệu mở dùng chung giúp cho giáo viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ, học tập phục vụ trong quá trình giảng dạy. Nguồn học liệu mở cũng giúp cho học sinh dễ dàng truy cập từ xa để tự học. Kho học liệu như một thư viện điện tử chứa nhiều tài liệu : Các bài giảng điện tử, video bài giảng phục vụ dạy học trực tuyến. Các bộ tranh ảnh, sản phẩm thiết bị dạy học số : thí nghiệm mô phỏng….Các bài tập kiểm tra trên phần mềm Quizizz, Google form. Đối với học sinh khi tiếp cận các video bài giảng có nội dung phong phú, các sản phẩm thí nghiệm mô phỏng sẽ tăng khả năng tương tác, kích thích sự ham học, tìm tòi khám phá kiến thức. Việc tối ưu hóa lưu trữ, bảo quản, khai thác và giao lưu thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.
Cuộc chuyển đổi số trong nhà trường còn được thể hiện bằng số hóa . Các tài liệu bằng văn bản word, excel, hình ảnh tư liệu đều được sử dụng bằng mã Code QR. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, các cuộc họp cần sử dụng đến tài liệu để nghiên cứu học tập, giáo viên chỉ cần quét mã QR. Đây là bước chuyển biến mới mang tính đồng bộ, thẻ hiện tư duy linh hoạt trong đổi mới phương thức dạy học của nhà trường.
Những giải pháp mà Trường Tiểu học Quốc Tuấn đã và đang thực hiện đã mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng công cuộc chuyển đổi số hiện nay.